Hội thảo “Tích hợp Quy hoạch để phát triển đô thị theo mô hình TOD tại TP.HCM”

Hội thảo “Tích hợp Quy hoạch để phát triển đô thị theo mô hình TOD tại TP.HCM”
Ngày đăng: 09/07/2024 20:28:35:PM | 205
 Mục lục bài viết

    Sáng ngày 05 tháng 7 năm 2024 tại Hội trường - Liên hiệp các Hội khoa học Kỹ thuật,

    Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Tp. Hồ Chí Minh phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Tp. Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo với chủ đề: “Tích hợp Quy hoạch để phát triển đô thị theo mô hình giao thông công cộng (TOD) tại Thành phố Hồ Chí Minh”

     

    (Toàn cảnh buổi Hội thảo)

    Tại buổi hội thảo, có sự tham dự của ông Lê Trương Hải Hiếu - Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TPHCM; GS.TS Nguyễn Văn Phước - Chủ tịch LHH các Hội Khoa học và Kỹ thuật TP.HCM; về phía Nhà trường có PGS.TS Vũ Xuân Cường – Chủ tịch Hội đồng Trường; PGS.TS Huỳnh Quyền - Hiệu trưởng; PGS. TS Lê Trung Chơn - Phó Viện trưởng phụ trách Viện NCPTBV chủ trì hội thảo.

    (Các đại biểu tham dự Hội thảo)

    Mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng khối lượng lớn - tốc độ cao (Transit Oriented Development-TOD) là mô hình phát triển đô thị tập trung xung quanh các lấy đầu mối giao thông công cộng khối lượng lớn - tốc độ cao nhằm nâng cao hiệu quả giao thông và sử dụng đất, khai thác nguồn lực đất phục vụ phát triển kết cấu hạ tầng, bảo đảm hiệu quả kinh tế - xã hội - môi trường trong phát triển đô thị, nâng cao chất lượng sống của người dân.

    (PGS.TS Huỳnh Quyền - Hiệu trưởng phát biểu tại hội thảo)

    Để triển khai thành công mô hình TOD thì việc tích hợp quy hoạch trong đó quy hoạch giao thông và quy hoạch sử dụng đất là một nhiệm vụ tiên quyết để có thể khai thác một cách hiệu quả các khu đất trong khu vực TOD. Bằng công cụ phân tích không gian trên nền tảng GIS sẽ giúp cho các nhà quy hoạch xác định hệ số sử dụng đất với chức năng sử dụng đất hỗn hợp, tạo giá trị gia tăng cao trong khu vực xung quanh các nhà ga của các tuyến metro.

    Mục đích hội thảo nhằm giới thiệu cơ sở khoa học của việc tích hợp quy hoạch trong phát triển TOD thông qua lý thuyết Vị thế - Chất lượng (SQTO), việc triển khai mô hình tích hợp quy hoạch MetroScan để phát triển TOD tại thành phố Sydney, Australia và khả năng áp dụng tại TP.HCM. Bên cạnh đó các kết quả phân tích không gian dựa trên GIS để xác định các vùng ảnh hưởng, giá đất…liên quan đến các dự án tuyến Metro số 1 và số 2 cũng được giới thiệu tại hội thảo.

    Nội dung báo cáo tại hội thảo:

    1.Lý thuyết Vị thế - Chất lượng trong phát triển TOD - TS. KTS Hoàng Hữu Phê, Trường ĐHTNMT TP.HCM

    2. Mô hình tích hợp quy hoạch Metro Scan cho phát triển TOD tại Sydney, Australia và một số đề xuất áp dụng cho TP. Hồ Chi Minh - PGS. TS Hồ Quốc Chinh,

    Đại học Sydney, Australia

    3. Góc nhìn luật pháp và chính sách để triển khai thành công TOD tại TP.HCM - TS. Phạm Trần Hải, Viện nghiên cứu phát triển TP.HCM

    4. Đánh giá hiện trạng khu vực xung quanh 14 nhà ga tuyến Metro số 1 theo các tiêu chí đánh giá TOD - TS. Nguyễn Xuân Long, trường ĐHBK-ĐHQG-HCM

    5. Phân tích dữ liệu OneMap bằng Grids và một số ứng dụng - Ông Bùi Hồng Sơn, Chuyên gia tư vấn GIS của World Bank

    6. Chiến lược phát triển và khung đánh giá tiềm năng TOD quanh các nhà ga - Bà Dương Nguyệt Thanh, Arup Vietnam.

    Một số hình ảnh tại Hội thảo:

    (Trung tâm TT – TV)

    Bài viết liên quan
    Bài viết nổi bật